Nội dung bài viết
Trang trí quần áo, khăn, túi, nón và các sản phẩm thời trang may mặc là một điều vô cùng quan trọng trong ngành công nghiệp thời trang. Từ thời xa xưa, con người đã biết thêu thùa, đính, trang trí trang phục hay các đồ trang trí nội thất bằng những phương pháp thủ công nhất.
Ngày nay, các loại hình nghệ thuật thủ công vẫn đang được gìn giữ và bảo tồn thì với sự phát triển của khoa học, những máy móc, công nghệ hiện đại xuất hiện đã giúp cho việc trang trí các sản phẩm dệt may nhanh hơn, hiệu quả hơn và tốn ít sức người hơn.
Dán sticker Vinyl
In cắt những hình trang trí dán lên vải là một trong những kỹ thuật trang trí quần áo trong nền công nghiệp thời trang hiện nay. Quá trình in này diễn ra bằng cách lấy một hình ảnh vector và chạy nó thông qua một máy cắt vinyl, máy sẽ cắt theo các đường viền trên hình vector. Phần vinyl dư thừa được loại bỏ, và hình ảnh in được sẽ được là dán vào quần áo.
Tuy nhiên, nếu hình sticker quá chi tiết, phức hoặc có những đường nét quá mỏng, thì đây không phải là một ứng cử viên sáng giá cho kiểu trang trí này.
Khắc chìm
Kiểu trang trí rất phổ biến trong các sản phẩm thời trang may mặc chất liệu da. Nó hoạt động bằng cách nhấn một loại mẫu cắt vào bề mặt của vật liệu để tạo ra một dấu ấn của thiết kế. Quá trình này tương tự như dập nổi, ngoại trừ việc đối dập nổi, hình ảnh được nâng lên trên vải – với khắc chìm, nó được in sâu vào vải.
Khắc chìm cũng có thể được thực hiện kết hợp với các loại trang trí khác để có thể tạo ra một hiệu ứng hoàn toàn độc đáo và đầy màu sắc.
In kỹ thuật số trực tiếp (DTG)
In DTG sử dụng công nghệ in phun để in một thiết kế ngay trên quần áo, với độ phân giải cao (khoảng 1.440 dpi) chất lượng hình ảnh tốt. Chuyên gia trang trí Scott Fresener, giám đốc của T-Biz Network International, đã mang máy in DTG thương mại đầu tiên ra thị trường vào năm 2004, và ông cũng đã phát triển loại mực trắng đầu tiên cho quy trình công nghệ này.
“Tôi có một cửa hàng in nhỏ như một trong những công việc kinh doanh phụ của mình, và thật lòng mà nói, chúng tôi sử dụng DTG mỗi ngày”, anh nói. “Chúng tôi có một lượng khách hàng muốn có hình ảnh quang học chất lượng cao mà họ có thể mua với số lượng vài chục và DTG là cách duy nhất để làm điều này”.
In nhuộm thăng hoa
Kỹ thuật trang trí này bị hạn chế sử dụng, vì nó thường chỉ có thể được thực hiện trên hàng may mặc 100% polyester. Nó là một loại hình in sử dụng loại mực nhạy cảm với nhiệt – dưới nhiệt độ cao, mực chuyển thành khí và liên kết với vải, trở thành một phần trong cấu trúc vật lý của quần áo. Lizabeth Hathaway, giám đốc sáng tạo tại Công ty Penn Badge nói rằng sự thăng hoa của thuốc nhuộm đang nhanh chóng trở thành một trong những quy trình trang trí yêu thích của cô.
“Đây là cũng một phương pháp in kỹ thuật số khá bề, không bị loang màu hoặc phai theo thời gian”, cô nói. Với sự thăng hoa của thuốc nhuộm, sẽ không cần tiêu tốn thời gian cho việc sấy khô. Một bản in đồ họa thăng hoa có thể thu được chất lượng ảnh với các chi tiết rõ ràng, sắc nét với hàng triệu màu, theo cách mà in ấn màn hình thông thường không thể.
Thêu
Loại hình trang trí này có nguồn gốc từ thời Ai Cập cổ đại và hiện nay kỹ thuật thêu được hiện đại hóa với máy thêu vi tính nhiều đầu thêu với tốc độ cao. Về cơ bản, thêu là khâu trang trí) được sử dụng để tạo ra một thiết kế trang trí, tô điểm trên quần áo với các loại sợi/ chỉ màu sắc khác nhau.
Ngay từ thời trung cổ, các hiệp hội thêu thùa chuyên nghiệp và các bang hội đã có sự tham gia của các thành viên ở châu Âu. Thậm chí trước đó, người ta đã khoan lỗ thông qua vỏ sò và dùng những sợi lông động vật để thêu những hình thêu tinh xảo để thể hiện sự giàu có và địa vị trong xã hội.
In chuyển nhiệt
Giống như in nhuộm thăng hoa, trang trí chuyển nhiệt được thực hiện bằng việc ép hình thiết kế với nhiệt độ cao lên quần áo – mặc dù với quy trình này, việc in được thực hiện trên một vật liệu chuyển có chất kết dính kích hoạt nhiệt ở một mặt. Sau khi thiết kế được in, nó đi vào máy ép nhiệt với quần áo và nhiệt độ cao sẽ làm chất kết dính tan chảy và tạo kết dính.
Ứng dụng Laser
Với tốc độ cao, tính linh hoạt và độ chính xác, cắt laser có thể tạo ra các ứng dụng để thiết kế trang trí các sản phẩm may mặc trong một khoảng thời gian ngắn. Tất cả những gì bạn cần là một tập tin thiết kế kỹ thuật số, nó sẽ giao tiếp với máy cắt laser giống như một máy in. Sau đó, tia laser sẽ đốt cháy bề mặt vải, làm khô các cạnh nơi vật liệu cần được cắt.
Lựa chọn vải để thực hiện kỹ thuật này là một việc rất quan trọng. Những loại vải có chất liệu từ bông có thể sẽ rất dễ bắt lửa do nhiệt. In laser có thể ứng dụng tốt trên vật liệu tổng hợp và cả da.
Công nghệ thêu tranh/ảnh
Thêu ảnh là một kỹ thuật thêu trong đó người thợ scan một bức ảnh, đưa nó vào phần mềm số hóa và sau đó in đưa nó ra thành một hình thêu cho máy thêu. Các mũi khâu với kỹ thuật này thường khá dày đặc, do đó, điều quan trọng là chọn một loại vải có thể chịu lực căng. Thêu ảnh có thể được sử dụng để tạo ra hầu hết mọi thiết kế với nhiều màu sắc. Chúng hoàn thành trông giống như thêu truyền thống và giống như một bức tranh hoặc bản vẽ.
In kéo lụa
Với in kéo lụa, một hình ảnh sẽ được tách thành một loạt các thiết kế một màu. Một tấm lụa lưới được đặt trên vải và một màu mực được kéo trên tấm lụa, cho phép mực thấm qua vật liệu ở những vị trí được thiết kế. Mỗi màu sẽ được in với một khuôn lụa mới và quá trình được lặp lại. In kéo lụa có thể là một thách thức đối với các thiết kế nhiều màu – điều bắt buộc là tất cả các màn hình phải được xếp đúng chỗ, nếu một lớp ở sai vị trí sẽ làm toàn bộ hình ảnh bị hủy hoại.
In kéo lụa đã có lịch sử khá lâu dài. Hình thức sớm nhất của nó có thể nhận ra đã xuất hiện vào thời nhà Tống ở Trung Quốc, từ năm 960 đến năm 1279 sau Công nguyên. Từ đó, kỹ thuật này đã được chuyển đến Nhật Bản và cuối cùng đến châu Âu vào những năm 1700, mặc dù nó không phổ biến cho đến năm 1907. Đó là khi người Anh Samuel Simon được cấp bằng sáng chế cho kỹ thuật sử dụng trên giấy dán tường, lụa và vải lanh được bán cho các tầng lớp cao trong xã hội.
Các bạn có thể tham khảo thêm :