Ảnh hưởng của thời trang pop art đối với các bộ sưu tập đương đại. Chúng ta thường thấy các nhà thiết kế thời trang tham khảo các thời đại của nghệ thuật ứng dụng vào các mẫu các bản in và tranh trên hàng dệt của họ.
Những quan hệ đối tác thương mại ngày nay cũng thường được hình thành, nơi các nhà thiết kế cộng tác trực tiếp với các nghệ sĩ trên các bộ sưu tập của họ. Tuy nhiên, sự kết hợp tổng hợp của tài năng sáng tạo không phải lúc nào cũng là chuẩn mực. Cùng Maya tìm hiểu xu hướng nghệ thuật này nhé.
Nội dung bài viết
Sự phát triển của pop art
Đúng hơn là trong thời đại pop art, các nhà thiết kế thời trang và nghệ sĩ bắt đầu giao lưu trong cùng một vòng kết nối, ảnh hưởng lẫn nhau và chia sẻ một nền văn hóa. Andy Warhol là một trong những nghệ sĩ hòa đồng đã phát triển tình bạn bền chặt với các nhà thiết kế. Anh ấy bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một họa sĩ minh họa thời trang cho các tạp chí như Vogue. Vì vậy rất có lý khi anh ấy là một trong những biểu tượng đầu tiên của xu hướng này ghi dấu ấn trong thế giới thời trang bằng cách biến tác phẩm nghệ thuật của mình thành những chiếc váy giấy. Là trang phục dùng một lần, những chiếc váy giấy là tuyên ngôn cuối cùng về lối sống của người tiêu dùng với Campbell’s The Souper Dress của ông trở thành trang phục dễ nhận biết và phổ biến nhất.
Sau đó, các nhà thiết kế thời trang bắt đầu kết hợp các hình in của ông trên hàng may mặc của họ, như Gianni Versace cho bộ sưu tập mùa xuân năm 1991 của ông và sau đó là Christian Dior. Tuy nhiên, rất lâu trước những bộ sưu tập đó, người bạn tốt của Warhol là Yves Saint Laurent đã tổ chức một buổi trình diễn vào năm 1966 với tựa đề bộ sưu tập Pop Art đề cập đến cuộc cách mạng nghệ thuật này một cách công khai. Bộ sưu tập sinh động, dễ tiếp cận hàng ngày của anh ấy đã thành công lớn, chứng minh rằng thời trang được tận hưởng tốt nhất khi bạn có thể vui vẻ một chút với nó.
Kể từ bộ sưu tập của Saint Laurent, thời trang tiếp tục phát triển hơn theo hướng được mọi người yêu thích một cách dễ đeo hơn và giá cả phải chăng. Một số nhà thiết kế thậm chí đã xuất hiện dựa trên triết lý tổng thể của họ dựa trên việc dân chủ hóa thời trang. Trong đó bao gồm nhà thiết kế thời trang Jeremy Scott, người có bộ sưu tập Moschino mùa thu 2014 đã tham khảo rất nhiều xu hướng này bằng cách chào các vị thần thương mại nặng ký Frito-Lay và McDonald’s trong các thiết kế của mình.
Ngay cả ngày nay, nhiều thập kỷ sau cuộc cách mạng, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy chuỗi tự tham chiếu của Pop Art sẽ kết thúc, khi các thương hiệu lớn như Nike và Vans kết hợp các bản phác thảo của Roy Lichtenstein trong giày thể thao và giày chạy bộ của họ. Do sự phổ biến rộng rãi của nó bắt nguồn từ ngôn ngữ phổ biến của chủ nghĩa tiêu dùng và những thiết kế bắt mắt, may mắn, phong trào này tiếp tục là phong trào nghệ thuật được tham khảo nhiều nhất trong thời trang.
Tác động của pop art đến thế giới thời trang – Từ nghệ thuật đến công nghiệp và trở lại
Kể từ khi phong trào này xuất hiện vào những năm 50, nó đã song hành với ngành công nghiệp thời trang. Nổi dậy chống lại các giá trị tinh hoa và phong trào chủ nghĩa biểu hiện tự phản xạ, xu hướng này bao hàm những trải nghiệm sống trần tục, giới thiệu các khía cạnh của văn hóa đại chúng và đưa nghệ thuật đến gần hơn với thế hệ người Mỹ mới, những người bắt đầu trải nghiệm mọi lợi ích của thiên đường tiêu dùng trong trạng thái phúc lợi nước Mỹ thời hậu chiến.
Pop art sử dụng hình ảnh văn hóa đại chúng quen thuộc từ quảng cáo cho đến các đối tượng tầm thường khác, gói nó thành các kết hợp màu sắc giật gân và táo bạo. Richard Hamilton, một trong những người đi đầu trong lĩnh vực này, từng mô tả pop art là “phổ biến, nhất thời, có thể mở rộng, chi phí thấp, sản xuất hàng loạt, trẻ trung, dí dỏm, gợi cảm, phô trương, quyến rũ, kinh doanh lớn”. Đó là tất cả những phẩm chất này mà pop art chia sẻ với nền văn hóa tiêu dùng và ngành công nghiệp thời trang. Và tiếp theo đó chính là lúc pop art kết hợp với thời trang. Nghệ sĩ pop art đã giới thiệu một bảng màu tươi sáng và hình thức in ấn, được sử dụng làm nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế hiện đại.
Sự ứng dụng vào thiết kế thời trang
Mối quan hệ hợp tác thương mại giữa nghệ thuật và thiết kế thời trang không có gì mới đối với chúng tôi. Mỗi năm, chúng ta lại thấy những bộ sưu tập lấy cảm hứng từ nghệ thuật trên các sàn diễn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vì bản chất của nó bắt nguồn từ việc tôn vinh hàng hóa tiêu dùng, các mẫu rực rỡ và hấp dẫn và khả năng nói ngôn ngữ phổ thông. Không có chủ nghĩa tinh hoa mỹ thuật, pop art đã được dự định để trở thành phong trào nghệ thuật được nhắc đến nhiều nhất trong ngành thời trang.
Cuộc hôn nhân giữa pop art và ngành công nghiệp thời trang bắt đầu phát triển vào những năm sáu mươi và không bị xáo trộn kể từ đó. Một lần nữa, bối cảnh xã hội của thập kỷ đã quyết định tương lai của mối liên hệ đặc biệt này. Trong chiến tranh và thời kỳ thắt lưng buộc bụng, quần áo thực dụng hơn và thống nhất hơn trong thiết kế của chúng. Sự thịnh vượng sau chiến tranh đã thay đổi điều đó và các mặt hàng thời trang mới trở nên đa dạng hơn.
Đồng thời, pop art đã trở nên phổ biến trong cộng đồng khán giả bình thường. Các nhà thiết kế đã coi phong trào mới này như một nguồn cảm hứng tiềm năng. Trong những năm sáu mươi, các nhà thiết kế thời trang và nghệ sĩ đã di chuyển trong cùng một vòng kết nối ảnh hưởng đến công việc của nhau và trở thành một phần của cùng một nền văn hóa được chia sẻ. Yves Saint Laurent là một trong những nhà thiết kế đầu tiên biến một tác phẩm nghệ thuật thành một thiết kế trang phục và khám phá đầy đủ nghệ thuật đại chúng trong các bộ sưu tập của mình. Không phải ngẫu nhiên, Andy Warhol cũng đã vẽ chân dung anh ấy trên một trong những tấm lụa bốn tấm của anh ấy.
Sự ảnh hưởng đến thời trang đương đại
Xu hướng thời trang ngày nay có lẽ là một trong những chỉ số tốt nhất để nói rằng nghệ thuật đại chúng vẫn còn phổ biến ngày nay như trong thế kỷ trước. Trong thế giới tiêu thụ đại chúng, nghệ thuật đại chúng vẫn phát triển mạnh nhờ những giá trị văn hóa đã hình thành nên nguồn gốc của nó. Thậm chí có những người giờ đây tin rằng thời trang nghệ thuật đại chúng nên được coi là một phong trào theo đúng nghĩa của nó. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua từ chiếc váy Campbell’s Soup đầu tiên đến lễ kỷ niệm chủ nghĩa tiêu dùng của Jeremy Scott trong bộ sưu tập Moschino năm 2014 và nghệ thuật đại chúng vẫn đứng vững hơn bao giờ hết trong thế giới thời trang.
Cho dù họ dựa trên những ý tưởng nghệ thuật đại chúng hay mượn cảm hứng trực tiếp từ hình ảnh nghệ thuật đại chúng, các nhà thiết kế đương đại vẫn tiếp tục quay trở lại phong trào nghệ thuật này. Trong những năm gần đây, chúng ta cũng chứng kiến sự xuất hiện của các loại quần áo lấy cảm hứng từ graffiti. Nhưng liệu nghệ thuật đường phố có trở thành pop art mới và đánh bại mối liên hệ hữu cơ của nó với ngành công nghiệp thời trang hay không, thì vẫn chưa được nhìn thấy trong những năm tới.
Các bạn có thể tham khảo :