Haute Couture, một phạm trù nếu bạn là một tín đồ thời trang, ắt hẳn sẽ không thể nào bỏ qua. Một thuật ngữ đầy mĩ miều, đủ sức mạnh thể hiện sự xa xoa hoa mà mọi người ao ước. Haute Couture mở ra một thế giới bay bổng, nơi biến mọi giấc mơ thời trang thành hiện thực.
Nội dung bài viết
Haute Couture nghĩa là gì?
Haute Couture là một từ tiếng Pháp, nơi được gọi là kinh hoa thời trang. Trong đó, “Haute” chính là sang trọng, thời thượng, và “Couture” lại là từ để chỉ nghệ thuật may đo thủ công. Như thế, chúng ta có thể hiểu “Haute Couture” là thuật ngữ để mô tả thời trang cao cấp. Nơi mọi trang phục đều được may bằng tay, và chỉ dành riêng cho khách hàng đặt chúng mà thôi. Vì thế, sẽ không ngoa khi bảo rằng Haute Couture là sân chơi của giới quý tộc cao cấp, không hơn không kém.
Sự ra đời của Haute Couture và công cuộc bảo vệ sự độc quyền của giới thời trang thượng lưu
Trước hết, chúng ta hãy tìm hiểu sự ra đời của Haute Couture nhé.
Thuật ngữ haute couture ban đầu dùng để miêu tả các kiệt tác của Charles Frederick Worth, được sản xuất tại Paris vào giữa thế kỷ XIX. Và Worth đặc biệt cho phép khách hàng của mình lựa chọn màu sắc, loại vải và các chi tiết khác trước khi bắt đầu quá trình thiết kế của mình. Đây là điều tiền vô khoáng hậu vào thời điểm đó. Ở Pháp, thuật ngữ này được pháp luật bảo vệ và được định nghĩa bởi Chambre de commerce et d’industrie de Paris có trụ sở tại Paris. Tên của tổ chức này mang ý nghĩa “ủy ban điều tiết xác định nhà thời trang nào đủ điều kiện để trở thành nhà thời trang cao cấp thực sự”.
Các quy tắc của họ quy định rằng chỉ những công ty được đề cập trong danh sách do một ủy ban đặt tại Bộ Công nghiệp mới có quyền sử dụng nhãn haute couture. Chambre Syndicale de la Couture Parisienne là một hiệp hội của những người thợ may ở Paris được thành lập vào năm 1868. Tổ chức này ra đời nhằm ngăn chặn sự làm nhái các trang phục của haute couture cũng như bảo vệ sự độc quyền của của các nhãn hiệu thời trang cao cấp. Và vì Haute Couture chỉ đáp ứng cho tầng lớp chiếm tỉ lệ rất ít phân tầng xã hội. Cho nên để trở thành thành viên của thời trang cao cấp là chuyện vô cùng khó khăn. Năm 1945, đế chế thời trang đã tự tạo ra những quy chuẩn vô cùng cao để chọn lọc các nghệ nhân có thể bước vào hàng ngũ tinh hoa của mình.
Làm thế nào để trở thành một Haute Couture?
Các tiêu chí khắt khe để gia nhập vào Haute Couture đã được thiết lập vào năm 1945. Để có quyền tự gọi mình là nhà thời trang cao cấp và sử dụng cụm từ “Haute Couture” trong quảng cáo của mình và bất kỳ hình thức nào khác, các thành viên của Chambre Syndicale de la Haute Couture phải tuân theo các quy tắc cụ thể như sau:
- Đảm bảo có khả năng thiết kế theo đơn đặt hàng cho khách hàng tư nhân, với một hoặc nhiều phụ kiện đi kèm.
- Sở hữu một công xưởng may mặt tại Paris và có ít nhất 15 nhân viên
- Hằng năm đều phải ra mắt một bộ sưu tập gồm ít nhất 50 thiết kế vào mỗi mùa thời trang (hai lần, vào tháng1 và tháng 7 hàng năm), đồng thời bộ sưu tập phải đảm bảo có thiết kế cho cả trang phục ban ngày và ban đêm.
Điểm qua các gương mặt vàng của làng thời trang xa xỉ bậc nhất.
Chính vì tiêu chuẩn cao cấp của mình , mà những thương hiệu có trụ sở tại Paris được công nhận là Haute Couture đều là các tên xuất sắc. Chúng ta có thể liệt kê ra những thương hiệu gây điên đảo giới mộ điệu qua năm tháng như: Chanel, Christian Dior, Givenchy, Maurizio Galante, Atelier Gustavolins, Bouchra Jarrar, Alexis Mabille, Alexandre Vauthier, Frank Sorbier, Jean Paul Gaultier, Stéphane Rolland, Adeline André.
Ngoài ra, cũng không thể bỏ qua dàn thành viên nước ngoài xịn xò luôn được mời tham dự tuần lễ Haute Countuer: Azzedine Alaïa, Elie Saab, Giorgio Armani, Fendi, Valentino, Viktor & Rolf.
Tất cả đều là xuất sắc đáp ứng các tiêu chí khắt khe được đề ra và giữ vững sự độc đáo có một không hai của coutre. Cho dù thời đại 4.0 có thể “số hóa” tất cả mọi thứ, nhưng nghệ thuật may đo thủ công cao cấp vẫn mãi trường tồn.
Các bạn có thể tham khảo thêm :